ข่าวของพุทธรักษา

ค่ายอาสาชมรมแพทย์พยาบาลแสงแห่งใจ ครั้งที่ 2 ต่อเนื่องความสนุกภายใต้แนวคิด “คิดจริง ทำจริง ลุยจริง สนุกจริง” จากค่ายภาคใต้ สู่ค่ายอาสาแพทย์พยาบาลแสงแห่งใจ ครั้งที่ 2 โซนภาคเหนือ กลาง อีสาน

ข่าวเมื่อวันที่ 27.02.2024

มูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนทุนต่อเนื่อง และส่งเสริมให้เติบโตไปเป็นบุคลากรด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต ทางมูลนิธิฯ ได้ออกแบบกิจกรรมเพื่อให้ได้สัมผัสถึงประสบการณ์การลงมือปฏิบัติจริง ให้กับนักเรียนทุนโซนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน รวมนักเรียนทุนทั้งหมด 17 คน

กิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2566 ที่ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก โดย กิจกรรมวันที่ 1 เน้นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนทุนและวางแผนการทำกิจกรรมลงพื้นที่ชุมชนในขั้นตอนของการ “คิดจริง”

กิจกรรมวันที่ 2 เริ่มจากศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลแม่ระมาด โรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยทั้งคนไทยและกลุ่มคนไร้สัญชาติ เพื่อเรียนรู้วิธีการให้บริการ และระบบการจัดการของโรงพยาบาล และช่วงบ่ายลงพื้นที่เพื่อการลงมือ “ทำจริง” ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแสมใหญ่ เริ่มจากเลี้ยงอาหารกลางวันนักเรียน 149 คน และกิจกรรมส่งเสริมและป้องกันด้านสาธารณสุข ได้แก่ การแปรงฟัน กิจกรรมล้างมือห่างไกลโรค และกิจกรรมปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับเด็กรวม ถึงกิจกรรมเดินทางเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนเพื่อตรวจสุขภาพเบื้องต้น ให้กำลังใจผู้ป่วย และมอบยาสามัญประจำบ้านให้กับผู้ป่วยในขั้นตอน “ลุยจริง” ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่ระมาด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

ซึ่งตลอดการทำกิจกรรมทั้งในโรงพยาบาลแม่ระมาด โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแสมใหญ่ และชุมชนบ้านแสมใหญ่ ได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดีภายใต้เสียงหัวเราะและรอยยิ้มของน้องๆซึ่งต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “สนุกจริง”

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เดินทางมาเพื่อมาแบ่งปันประสบการณ์การทำงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกลรวมถึงการให้กำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจในงานด้านสาธารณสุขให้กับน้องๆนักศึกษาแพทย์พยาบาลทุกคน

จากกิจกรรมค่ายอาสาชมรมแพทย์พยาบาลแสงแห่งใจ ได้รับการตอบรับจากนักเรียนทุนผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี เช่น “ชอบที่เราได้รู้จักกันแล้วมากขึ้นและได้ช่วยกันทำกิจกรรมดี ๆ ด้วยกันจนสำเร็จ” “ขอบคุณที่จัดค่ายนี้ขึ้นมา ทำให้ได้รู้จักเพื่อนมากขึ้น ทุกคนที่เป็นมิตรภาพที่ดีมากๆ”